Thursday, November 29, 2012


             Chuyện Lửa Phựt lên từ Huế

           (Ngôi Bảo Tháp của Đức Đệ III Tăng Thống Thích Đôn Hậu)

                                                               Tống Phước Hiến

             Một băng thâu hình video dài 56 phút được sửa chửa và gom lại từ 8 máy thâu hình chuyên nghiệp và một số máy thâu hình khác của công an Tỉnh Thừa thiên – Huế dùng làm tang chứng truy tố những người tham gia cuộc biểu tình tự phát ngày 24.5.1993 kéo dài khoảng 5 tiếng đồng hồ của đồng bào Huế. Đồng thời, nhà cầm quyền cộng sản dùng làm tài liệu để cử các viên chức Bộ Ngoại giao đi giải độc tại các nước Âu Mỹ và các tổ chức Nhân quyền Quốc tế.
Sự việc được khởi nguyên vì Công an cộng sản bức hiếp các Tu Sĩ Phật giáo tại chùa Linh Mụ Huế. Cộng sản dùng băng thâu hình nầy để vu khống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất  (GHPGVNTN) phá rối an ninh trật tự công cộng. Ngược lại, Ủy Ban Bảo vệ quyền làm người tại Paris do giáo sư Võ văn Ái làm chủ tịch cũng dùng như một tang chứng tố cáotrước dư luận quốc tế về tội ác cộng sản đối với chư Tăng Ni cùng đồng bào Phật tử tại địa phương Huế.
Cuộc biểu tình của hơn 40 ngàn người thành phố Huế gồm Tăng, Ni và Phật Tử phát khởi do hành dộng thô bạo bất nhân của công an cộng sản Thừa thiên Huế đã cướp xác của một Phật Tử là một người Huế thường hay lui tới công đức tại chùa Linh Mụ, tên Nguyễn ngọc Dũng phát đại nguyện tự thiêu

                                Diễn tiến sự vụ
1/ Ngày 21.5.1993 tlúc  9 giờ sáng Phật tử Nguyễn ngọc Dũng phát đại nguyện tự thiêu tại trước ngôi bảo tháp của Đức Đệ Tam Tăng Thống Đại Lão Hòa Thương Thích Đôn Hậu trong khuôn viên chùa Linh Mụ để cúng dường đạo pháp nhằm phản đối chính sách đàn áp GHPGVNTN của cộng sản.
2/ Khi phát hiện được, thì người phật tử nầy đã chết. Đại Đức Thích Trí Tựu Giám Tự chùa Linh Mụ cho lập bàn vong ngay nơi tự thiêu. Sau đó, công an Huế đến đập phá bàn vong và cướp mất thi hài cùng những giấy tờ tùy thân của người tự thiêu.
3/ Ngày hôm sau,22.5.1993 Đại Đức Thích Trí Tựu viết thư phản đối hành động bất nhân nầy và đòi cộng sản phải trả lại thi hài Phật tử tự thiêu để Chùa Linh Mụ tổ chức tang lễ theo nghi thức Phật Giáo.
4/ Nhà cầm quyền cộng sản không những từ chối đòi hỏi chính đáng của Đại Đức Thích Trí Tựu mà còn ngụy tạo lý lịch và gia cảnh của người tự thiêu.
5/ Theo tin tức loan đi từ đài phát thanh Huế của cộng sản thì người tự thiêu tên là Đào quang Hộ, là người nghiện ngập, không nghề nghiệp, bị bịnh sida, quê quán ở tỉnh An Giang. Do vì cãi nhau với vợ về chiếc độc bình nên uẫn ức đi ra Huế, đến chùa Linh Mụ để tự thiêu!
6/ Chúng ta đã từng biết chế độ do bạo quyền cộng sản thống trị có nhiều chuyện lạ như :
 -Tàu hải giám Việt Nam khi đang công tác thăm dò tài nguyên trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam có hải quân bảo vệ bị tấn công.
- Ngư dân Việt Nam bị bắn chết, bị đánh đập, bị bắt tù, ghe tàu bị phá hủy, ngư cụ bị tịch thu, bị bắt phải đóng tiền phạt qua ngã ngoại giao,...
- Xâm nhập chiếm đất làm nhà, lập cơ sở kinh doanh sinh sống, đi lại trên đất Việt Nam, thậm chí đánh đuổi dân Việt Nam.
- Hàng hóa thực phẩm độc hại ào ạt tuôn vào Việt nam vừa trốn thuế, vừa phá hoại kinh tế, vừa làm tổn hại sức khỏe người Việt Nam…
Thế mà nhà cầm quyền cộng sản chỉ tuyên bố đó là tàu lạ, người lạ, hàng lạ, thì ngụy quyền cộng sản Việt Nam cũng thật là….,LẠ!
Do đó, việc ngụy tạo lý lịch người của người tự thiêu nầy cũng thuộc vào chuyện LẠ, nhưng… rất bình thường của họ. Nếu cộng sản không ngụy tạo, không gian dối thì mới thật là… LẠ! Xin giải thích về chuyện tuy lạ nhưng lại rất bình thường dưới sự cai trị gian dối của cộng sản như sau:
a/ Chỉ cãi với vợ chiếc độc bình mà đi tự tử thì thật là …LẠ!
          b/ Gia đình cư ngụ tại tỉnh An Giang, giận vợ đi tự tử mà phải cất công đi đến Huế, phải chầu chực mua vé xe để di chuyển đến một nơi xa xôi, cách xa đến cả ngàn cây số để tự thiêu, thì thật là… LẠ!
          c/ Đến được Huế rồi, lại phải lặn lội tìm đến trước ngôi Bảo Tháp của Đức Đệ Tam Tăng Thống  Đại Lão Hòa Thương Thích Đôn Hậu trong khuôn viên chùa Linh Mụ cách thị xã Huế đến 5 km.để tự thiêu thì thật là… LẠ!
  7/ Ngày 23.5.1993 Ủy Ban Nhân Dân Thừa Thiên Huế triệu tập Đại Đức Thích Trí Tựu giám tự Chùa Linh Mụ đến làm việc vào lúc 7 giờ 30 sáng ngày 24.5.1993. Đầu tiên là họ bắt Đại Đức Thích Trí Tựu ký giấy xác nhận ba điều LẠ kể trên.
   8/ Đại Đức Thích Trí Tựu không đồng ký và bước ra trước cổng, ngồi tọa kháng và tuyên bố tuyệt thực để phản đối. Công an dùng bạo lực hành hung và khiêng cưỡng Đại Đức Thích Trí Tựu vào bên trong.
   9/ Khi công an dùng bạo lực thì tin tức được loan truyền rất nhanh chóng, nhất là lúc Đại đức Thích Hải Tạng thông báo rằng Đại Đức gọi điện thoại qua Paris đến Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người do Giáo Sư Võ văn Ái làm Chủ Tịch, và thế giới đã biết cộng sản đàn áp Phật giáo, thì số người tham dự cuộc biểu tình càng lúc càng đông lên tới khoảng trên 40 ngàn người gồm đồng bào Phật tử, các Đại Đức đang tu học và hành đạo tại chùa Linh Mụ như: Thich Hải Tạng, Thích Hải Thịnh, Thích Hải Chính và một số chư Tăng Ni từ các tự viện khác. Vì bị ngăn cản,bị đàn áp nên Chư Tăng chia nhiều nhóm ngồi tọa kháng  nhiều nơi.
 10/ Đến 9 giờ 30 thì chiếc xe Toyota chở  Đại Đức Thích Trí Tựu từ trong sân đi ra đường theo hướng  nhà lao Thừa phủ. Những người biểu tình và một số Tăng Ni vụt chạy đến ngăn cản, xe ngừng lại. Đại Dức Thích Hải Tạng nhìn vào trong xe và thấy Đại Đức Thích Trí Tựu bị đè nằm, có dấu hiệu đau đớn do bị đánh đập. Một thanh niên mở được cửa xe đưa Đại Đức Thích Trí Tựu lên xe xích lô đạp chạy về lại chùa Linh Mụ. Sau đó người thanh niên nầy đến ngồi bên cạnh các Tăng sĩ với khuôn mặt bị trầy trụa do bị đánh đập.
 11/ Cuộc biểu tình tự động giải tán lúc 2 giờ 30 sau khi biết Đại Đức Thích Trí Tựu đã về lại Chùa Linh Mụ.
 12/ Đây là cuộc biểu tình  rất ôn hòa, lớn nhất quy tụ lên đến hơn 40 ngàn người  kể từ sau ngày 30.4.1975 kể từ khi bạo quyền cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm được Miền Nam Tự Do.

Vài chi tiết cần lưu ý:
1/ Những người mặc áo “sơ mi” (shirt) trắng, đội nón lưỡi trai là công an chìm, rất hung hãn
          2/ Một người ngoại quốc dáng vẻ gốc người Á châu, đội nón rơm rộng vành bị  công an giựt mất máy hinh.
          3/ Một phụ nữ mặc áo hoa bị lôi bắt vì tiếp nước uống cho người biểu tình.
          4/ Một thanh niên bị đánh rách mặt.
          5/ Xe vòi rồng đến trước và xịt thẳng nước vào đám biểu tình.
          6/ Không thấy ai đã lật và đốt cháy chiếc xe Toyota chở Đại Đức Thích Trí Tựu,  chỉ thấy lúc xe đã bị lật và đã bị bốc cháy.Với tám máy quay chuyên nghiệp và rất nhiều máy quay của công an thì không thể không quay được người thực hiện hành vibạo động nầy. Vì vậy, theo chúng tôi suy đoán thì chi tiết nầy đã bị công an cắt xén vì chính công an thực hiện để vu cáo cho người biểu tình.
          7/ Khi chiếc xe Toyota  đã bị  bốc cháy thì công an mới xuất hiện, nhưng lại không can thiệp.
          8/ Lực lương công an chìm nhiều và rất hung dữ, còn công an sắc phục thì ít và có vẻ “hiền” hơn.
           9/ Lực lượng bộ đội cộng sản xuất hiện với roi điện, khiêng che chắn trên tay.
        10/ Lực lượng biểu tình rất ôn hòa. Không la hét ; không bạo lực và cũng không hô hào bạo lực.
                                               Cộng sản trả thù:
Để rữa mối hận nầy, bạo quyền cộng sản đã trả thù như sau:
1/ Suốt 5 tháng ròng rã chư Tăng , đồng bào trong cuộc cuộc biểu tình bị các cơ quan truyền thông cộng sản như báo chí, phát thanh, phát hình xuyên tạc, chưởi rũa, vu khống, xúc phạm nhân thân rất thậm tệ
          2/ Ngày 15.11.1993, cộng sản đưa các Đại Đức và một số Phật tử ra xử.
          3/ Phiên xử không  tổ chức tại Pháp đình mà trong trại binh quân đội.
          4/ Báo chí, dân chúng và luôn cả thân nhân không được dự khán.
          5/ Bị can không được Luật sư biện hộ và bảo vệ, kẻ cả quyền tự biện hộ.
          6/ Ba Luật Sư Nhân quyền tại Pháp do GHPGVNTN chỉ dịnh đại diện và bào chửa không được cấp chiếu khán.
          7/ Bản án là chung quyết, không được quyền kháng án.
          8/ Kết quả các Tăng sĩ bị kết án:
               a/Thích Trí Tựu và Thích Hải Tạng  4 năm tù giam tại trại Ba Sao.
               b/ Thích Hải Thịnh, Thích Hải Chánh 3 năm giam tại trại Ba Sao.
               c/ Thích  Hạnh Đức 3 năm nhưng không biết trại giam.
               d/ Năm Phật tử khác bị án từ 6 tháng đến 4 năm –không rõ chi tiết.

Vài tin tức nhận được về sự trả thù khi quý Tăng sĩ đang bị giam tù
Đầu tháng 4/1994, các đại Đức Thích Trí Tựu, Thích Hải Tạng, Thích Hải Chánh, Thích Hải Thịnh tuyệt thực kéo dài 8 tuần lễ tại trại giam Ba Sao (tỉnh Hà Nam Ninh) – phân trại A, để phản đối việc xét xử trái pháp luật quốc tế, đòi “Quyền được chống án” và phản đối chính sách tàn bạo của cộng sản.
          Một số lớn các tù nhân đồng cảnh tại  phân trại A cùng đồng tuyệt thực để ủng hộ.
          Bạo quyền cộng sản trại giam chuyển các tăng sĩ nầy vào phân trại B. với hậu ý xúi giục, sai khiến tù hình sự (phạm tội đâm chém , hiếp người cướp của…)
Đánh đập đàn áp các vị tăng sĩ nầy.

Di Lụy sau ngày Phật tử Nguyễn  ngọc Dũng tự thiêu
        A-/ Nguyên nhân: Đại Lão HT Đôn Hậu viên ịich vào ngày 23/4/1992 (nhằm ngày 21/3 Nhâm Thân) tại Tổ đình Linh Mụ thành phố Huế, trụ thế 88 năm, trải qua 68 mùa An cư kiết hạ...  
          Cộng sản chủ trương tổcchức lễ quốc tang cho HT Đôn Hậu, nên đã thành lập Ban Tang Lễ sẽ từ Hà Nội vào Huế để thực hiện. Dự trù lễ quốc tang nầy sẽ có trao tặng Huân chương Hồ chí Minh là loại huân chương cao cấp nhất của đảng cộng sản ban thưởng cho người có công lớn nhất và các lễ nghi long trọng khác như điếu văn…, nhưng HT Đôn Hậu đã sáng suốt đã tiên liệu trước nên đã để lại chúc thư không thụ nhận bất cứ điều gì từ nhà nước cộng sản, tang lễ chỉ cử hành trong phạm vi môn đồ pháp quyến chùa Linh Mụ.
          Bị thất bại trong âm mưu muốn dùng tang lễ của HT Đôn Hậu để khuất phục GHPGVNTN, suốt từ tang lễ đến gần Lễ Tiểu Tường công an đã nhiều lần lúc công khai, lúc bắn tin ngấm ngầm de dọa trấn áp cá môn đồ Pháp quyến của HT Đôn Hậu như HT Thích Nhật Liên, Đại Đức Thích Trí Tựu, Thích Hải Tạng bắt buộc phải khai là di chúc giả, rồi ngụy tạo hình ảnh, âm thanh tạo thành phim, sau đó đem đi chiếu để đe dọa.
          Sắp đến ngày lễ, các ngã đường đến chùa Linh Mụ công an canh gác nghiêm cẩn, mọi sự xuất nhập vào chùa rất khó khăn. Những tự viện đề bị công an phá phách gây huyên náo, các tăng sĩ bị răn đe, di chuyển bị kiểm soát. Phật tử bị bắt làm tờ cam kết….
        Vì vậy một số lớn Tăng Ni, Phật tử không đến dự lễ được. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến Phật tử Nguyễn ngọc Dũng phát đại nguyện tự thiêu để phản đối nhà cầm quyền cộng sản đàn áp GHPGVNTN

          B/ Nguồn cung cấp tin tức : Căn cứ vào Tờ Trình của toàn thể Tăng Chúng Chùa Linh Mụ do các Tăng sĩ : Hải Chánh, Hải Thành, Hải Trang, Hải Thông, Hải Đàm, Hải Viên đại diện kính gởi đến HT Thích Huyền Quang uyền Viện Trưởng VHĐ.GHPGVNTN và Tăng Đoàn Thừa Thiên Huế  ký ngày 11.6.1993 (tức 22.4. Quý Dậu)

          C-/ Thời gian và diễn biến;
                1-/Ngày 5.6.1993 tức 16.4.Quý Dậu:
a/ Sáng ngày 5.6.1993 công an chìm xuất hiện rất đông bao vây và dùng ống nhòm nhìn vào Chùa, họ còn giả dạng du khách viếng Chùa để tiếp cận đồng thời dùng ánh mắt, hành động, thái độ hay lời nói ngầm uy hiếp gây hoang mang lo sợ cho Tăng chúng và Phật tử.
                   b/ Lúc 5 giờ chiều cùng ngày Thầy Trí Tựu và thầy Hải Bình tiếp thầy Thích Từ Vân đến thăm tại nhà khách thì có 7 công an (5 nam + 2 nữ) đến làm hộ khẩu. Cùng lúc nầy thì các chú Hải Trang, Hải Thịnh cùng 2 Phật tử  làm công việc tại phia đông liêu điện Quan Âm. Thầy Hải Chánh làm vườn sau  chùa. Chú Hải Thông và 5 chú điệu khác đang công phu chiều tại chánh diện.
                   c/ Khoảng gần 6 giờ chiều một số đông có thể lên đến mấy trăm người mặc thường phục lẫn đồng phục công an có cả roi điện, vũ khí, ba-toon, đội nón sắt họ la hét với thái độ hung hăng tràn vào chùa. Cưỡng bức Tăng chúng và Phật tử hiện diện b8a1t phải ngồi yên, không được nhúc nhích di chuyển. Trước đó, họ đã lấy và gom dụng sản xuất hay làm vườn như  cuốc ,xẻng,dao. rựa…
                   d/ Sau khi toán công an hộ khẩu bào cho lực lượng công an võ trang  đã xong việc lấy lời khai hộ khẩu thì lực lương công an võ trang đến vây thầy Trí Tựu (thế danh lê Quang Vinh). Họ vật đè, dùng bạo lực sức mạnh để lột áo nhà chùa và thay bằng áo tù, còng thầy bằng còng số 8 rồi kéo đẩy thầy Trí Tự lên xe bít bùng đã đậu sẳn trước chùa.  Họ cũng khám xét phòng ngũ của thầy Trí Tựu và lấy đi  một  số băng cassette, video, giấy tùy thân. .
         e/ Thầy Hải Chánh sau vườn nghe tiếng ồn chạy vào và  bị công an võ trang đánh vào đầu bằng đùi ba-toon, với những lời chưởi rũa thô tục. Thầy Hải Chánh cũng bị còng đưa về lao Thừa phủ bắt làm kiểm điểm lúc 9 giờ 30 tối. Sau đó Thầy được trở về Chùa.
                    f/ Chú Hải Thông vừa mới xong khóa lễ công phu chiều thì bị mấy chục công an võ trang đến đến, bắt phải  cởi bỏ y hậu, nhưng chú Hải Thông không chịu, nên chú bị khoảng 6 tên công an vật dè xuống, bị lột bỏ y hậu thay áo tù và còng dẫn đi
g/ Phòng chú Hải Thịnh, Hải Trang cũng bị lục soát và lấy một số giấy tờ, vật dụng như băng video .
                    h/ Phòng của cố Đệ Tam Tăng Thống Đại Lão HT Đôn Hậu cũng bị lục tung và tịch thu một số vật dụng kỷ niệm.
                     i/ Lức 7 giờ 30 tối, công an lập biên bản, giao trách nhiệm cho thầy Hải Bình trông coi chùa và chịu trách nhiệm.
                     k/ Công an và Ủy Ban xã Hương Long tập họp các thầy, chúng điệu và khoảng 6 Phật tử có mật tại chùa xem cuốn phim mà họ dàn dựng  giảo mạo về chúc thư  và Di Huấn Đức Đại lão HT Thích Đôn Hậu Đệ Tam Tăng Thống GHPGVNTN. Gần như toàn thể những khán giả, tham dự viên bất đắc dĩ đều bịt ai, nhắm mắt không nghe, công an dùng lời lẻ tục tỉu để khích động nhưng không thành.
                     l/ Khoảng 10 giờ thì phần lớn họ rời khỏi chùa, nhưng họ để lại số ít kiểm soát chùa rất nghiêm ngặt không cho ai ra vào  chùa.

             2-/ Ngày 6.6.1993:
 Công an bắt triệu tập để làm việc liên tục, bất kể giờ giấc nên các khóa lễ công phu không hành trì được

                                                      Tống Phước Hiến

No comments:

Post a Comment